Đắk Lắk: Mô hình điểm tham gia phân loại, thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt nông thôn
15:41 - 22/12/2023
(MTNT)- Hội ND tỉnh phối hợp Trung tâm Môi trường nông thôn - Trung ương Hội NDVN triển khai dự án “Mô hình điểm của Hội ND tham gia phân loại, thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt ở nông thôn” tại thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar) đạt nhiều kết quả tích cực.
600 hộ tham gia dự án đã góp phần giảm thiểu 60-70% lượng rác thải của các hộ.


Theo đó, Hội ND huyện đã chỉ đạo Hội ND thị trấn tiến hành họp dân tại 5 thôn 6A, 6B, 7, 9, 14. Đây là những thôn có vấn đề bức xúc nhất về môi trường để lựa chọn các hộ tham gia thực hiện dự án. Qua cuộc họp, 100% hộ dân đồng tình với xây dựng mô hình và thống nhất chọn cử ra 600 hộ hội viên, nông dân tiêu biểu của 5 thôn tham gia trực tiếp và đóng góp các danh mục thiết bị đối ứng để xây dựng mô hình thành công.
 
 
UBND thị trấn đã cử cán bộ phối hợp với Hội ND thị trấn kiểm tra việc sử dụng các thiết bị của dự án đúng mục đích và hiệu quả. Đồng thời, vận động các hộ nông dân tham gia xây dựng mô hình mua các trang thiết bị như: Xây kệ, kệ để thùng 120 lít, các thùng phân loại rác, xô rác…
 
 
Trung tâm Môi trường nông thôn Trung ương Hội phối hợp với Hội ND tỉnh đã tổ chức 2 lớp tập huấn cho 260 học viên là tuyên truyền viên cấp tỉnh của 15 huyện, thành phố trong tỉnh. Tại lớp tập huấn các tuyên truyền viên đã được trang bị những kiến thức như: Chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, Nghị quyết, Chương trình phối hợp của Hội về công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai; hướng dẫn kỹ thuật về phân loại, thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và sử dụng chế phẩm vi sinh để xử lý rác thải sinh hoạt hữu cơ tại nguồn thành phân bón tại hộ gia đình; kỹ năng tuyên truyền vận động nông dân.
 
 
Từ ngày 19-20/11/2023 tại UBND thị trấn, Trung tâm Môi trường Nông thôn đã phối hợp triển khai chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 600 hộ hội viên trực tiếp tham gia xây dựng mô hình. Các học viên đã được Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy hướng dẫn kỹ thuật phân loại, thu gom vận chuyển và dùng chế phẩm vi sinh xử lý rác thải hữu cơ tại hộ như: Các bước thu gom,  phân loại rác thải tại hộ; quy trình xử lý rác thải sinh hoạt thành phân bón tại hộ gia đình bằng cách sử dụng thùng chứa rác 120 lít kết hợp với chế phẩm vi sinh.
 
 
Trung ương Hội đã phối hợp với Hội ND tỉnh, huyện, thị trấn và lãnh đạo Đảng ủy, UBND thị trấn Ea Knốp cấp phát vật tư cho 600 hộ nông dân tại 05 thôn tham gia dự án, cán bộ chi Hội trưởng nhận thùng rác 240 lít và xe chở rác về lắp đặt tại các tuyến đường.
 
 
Đến cuối tháng 12/2023, Công ty TNHH sản xuất thương mại và xây dựng Quang Sang – đơn vị trúng thầu cung cấp trang thiết bị cho mô hình đã cung cấp 600 thùng ủ rác hữu cơ 120 lít, 55 thùng rác 240 lít, 10 xe gom rác 500 lít, 1.200 gói chế phẩm vi sinh xử lý rác thải hữu cơ.
 
 
Đến nay, đội ngũ tuyên truyền viên cấp tỉnh gồm 260 cán bộ, hội viên được tập huấn đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động thu gom rác thải, chất thải bảo vệ môi trường trong toàn tỉnh. 600 hộ tham gia dự án đã góp phần giảm thiểu 60-70% lượng rác thải của các hộ.
 
 
Trong suốt thời gian thực hiện Dự án và trở về sau, việc tuyên truyền bảo vệ môi trường được duy trì có hiệu quả đã góp phần đẩy mạnh sự tham gia của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Thông qua mô hình, cán bộ, hội viên, nông dân đã tham quan trao đổi học tập tại chỗ, nâng cao nhận thức, tầm quan trọng về bảo vệ môi trường sống của cộng đồng nông thôn. Nhờ đó, môi trường được trong sạch, rác thải được phân loại, thu gom và xử lý đúng nơi, đúng địa điểm, không vứt bừa bãi, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp.
Ngọc Huân
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn